วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บอก... รักพ่อ ทำไมต้องเดี๋ยว?

วัน พ่อแห่งชาติ วันพ่อ 5 ธันวาคม มาถึงแล้ว วันนี้เรามี เรียงความวันพ่อ บทความวันพ่อ คำขวัญวันพ่อ การ์ดวันพ่อ และบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ พ่อ ใน วันพ่อ มาฝากค่ะ ซึ่งวันนี้ บทความวันพ่อ เรียงความวันพ่อ กลอนวันพ่อ คำขวัญวันพ่อ เป็นเรื่อง บอก...รักพ่อ ทำไมต้องเดี๋ยว? อยากรู้ว่าวิธีบอกรักพ่อมีแบบไหนบ้างต้องดูที่นี่


"วันพ่อ" หลายคนที่หลงใหลใฝ่ฝันไปตามกระแสทุนนิยม คิดไกลไปถึงของขวัญชิ้นใหญ่ หรือไม่ก็ใบหุ้นชั้นดี ที่จะมีให้เป็นของขวัญกับพ่อบังเกิดเกล้า ขณะที่ของขวัญล้ำค่าที่คนเป็นพ่อส่วนใหญ่ต้องการ ไม่ได้มีอะไรมากมาย ขอแค่ได้ยินคำว่า "รักพ่อ" คำสั้นๆ แต่ดูเหมือนจะกลั่นออกมาจากปากของบรรดาลูกๆ ยากเย็นเหลือเกิน !

การบอกรักพ่อในอดีต

ในเมืองไทย วันพ่อแห่งชาติ จัดให้มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริเริ่ม ด้วยเหตุผลว่า "พ่อ" เป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัวและสังคม สมควรที่ผู้เป็นลูกจะเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ และครั้งนั้นได้ยึดถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น "วันพ่อแห่งชาติ"

วันพ่อในยุคแรกๆ นั้น การแสดงออกความรักของลูกต่อพ่อยังเป็นไปในทางเคารพเทิดทูน มอบของขวัญ หรืออยู่ใกล้ชิดกันพร้อมหน้าครอบครัว หรือไม่ก็เขียนคำว่า รัก ผ่านทางบัตรอวยพรบอกความในใจ
ส่วนการ "บอกรักพ่อ" ด้วยปาก...ว่ากันว่าเป็นเรื่องทำได้ยาก เพราะตามธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติที่ยึดถือต่อๆ กันมา พ่อกับลูกในสังคมไทยห่างไกลกันพอควร

...แต่ในยุคหลังๆ ครอบครัวไทยมีลักษณะเป็นสังคมพ่อเดียวแม่เดียว ท่าทีของลูกกับพ่อจึงเริ่มเปิดเผยและใกล้ชิดกันมากขึ้น!

ก็คำว่ารักพ่อนั้นพูดยาก แต่หากพูดออกมาได้ คุณค่าของคำสั้นๆ นี้จะอยู่ในใจพ่อของคุณไปอีกนาน ชนิดที่เงินพันล้านยังมีค่าไม่เทียบเทียม!

ฉะนั้นวันพ่อปีนี้ เอ่ยคำว่า "รักพ่อ" ให้พ่อชื่นใจกันเถอะ บอกซะวันนี้ วันที่ยังมีโอกาส!!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Playlist


MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com